วันพฤหัสบดี, มกราคม 06, 2548

การยืนยันตนว่าเป็นคนไทย

ผมเป็นคนๆหนึ่งที่เกิดที่ลำพูน ประเทศไทย พ่อ-แม่ สัญชาติไืทย เชื้อชาติไทย ศาสนาพุทธ ผมย่อมเป็นคนไทยใช่ไหมครับ แต่ว่าการยืนยันตนว่าเป็นคนไทยเวลาอายุครบ 15 ปุ๊บก็ต้องไปทำบัตรบัตรนึงซึ่งไม่น่าจำทำยากเท่าไหร่ แค่เตรียมหลักฐานไปเล็กน้อย และก็ไปทำน่าจะได้แล้วใช่ไหม เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมทำบัตรหายครับ และก็ตอนนี้ประเทศเรา ไปทำบัตรที่จังหวัดไหนก็ได้แล้วใช่ไหม ไม่ต้องกลับไปทำที่ภูมิลำเนาเหมือนแต่ก่อน ผมก็จัดการเลยครับไปทำที่

1. สำนักงานเขตลาดกระบังครับ นั่งทำตามลำดับขั้นตอน ตั้งแต่แจ้งความ คัดสำเนา ยันเข้าขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะไปถ่ายรูปทำบัตร และแล้วน้องคอมพิวเตอร์ดาต้าเบสที่น่ารักก็ขึ้นหน้าต่างเล็กๆ มีข้อความบอกว่าผมไม่สามารถทำต่อได้ เพราะไม่ได้อยู่ในดาต้าเบส....ความเงียบเข้าครอบงำครับ ที่ทำมาทั้งหมด 3 ชั่วโมง ไร้ความหมายโดยสิ้นเชิง จบการไปร้องขอการทำบัตรครั้งที่ 1

2. ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ตำบลช้างเผือก อันนี้ไปไกลจาก กทม. หน่อยเพราะไปเยี่ยมเพื่อนเก่าที่เชียงใหม่ พอดีว่าเพื่อนอีกคนว่างครับ จะไปส่งเพื่อไปทำบัตร ก็นั่งรถกันเข้าไป ที่นี่ดีนิดนึงครับ เข้าไปปุ๊บ ประชาสัมพันธ์บอกน้องทำไม่ได้นะคะ เพราะไม่มีคนในพื้นที่นี้มาคำประกันค่ะ...พอดีเพื่อนที่พาไปไม่ได้อยู่ตำบลนี้ จบการไปร้องขอการทำบัตรครั้งที่ 2 อย่างรวดเร็ว

3. สำนักงานเขตบางรัก(สาขาสีลม) ที่นี่เห็นเพื่อนของเพื่อนบอกว่าทำง่าย สะดวกเพราะเป็นสำนักงานย่อย คนไม่มาก ก็นั่งรถไปทำครับ พอดีจะไปหาเพื่อนที่สยาม นั่งรถไฟฟ้าไปนิดก็ได้ทำแระ ก็เลยนั่งไปแบบเย็นๆ ดูนกดูวิว แปบนึงถึง ก็เดินขึ้นตึกไป สงสัยคนน้อยจริงเพราะที่นี่มีแต่คนที่ทำงาน เดินไปหน้ากระจกใสๆ และก็มีข้อความเขียนติดว่า "รับเฉพาะการทำบัตรใหม่ และบัตรหมดอายุเท่านั้น บัตรหายไม่รับทำ........อึ้งแดกไป 2 วิ แระก็จบการไปร้องขอการทำบัตรครั้งที่ 3 ตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าไปคุยสักแอะกับเจ้าหน้าที่ครับ

4. สำนักงานเขตบางกะปิ พอดีเพื่อนผมอยากให้ผมได้ไปเที่ยวรัชดากันบ้าง เพราะไม่ได้ไปมานานแล้ว และที่นี่ตรวจบัตรเข้ม ผมเลยวานเพื่อนคนนึงซึ่งอยู่เขตบางกะปิ(คุณน้องแวนด้าครับ) ช่วยอนุเคราะห์ผมด้วย เขาก็บอกว่าง่ายมากที่นี่เคยไปทำแป๊บนึงก็ นั่งรถไปครับจะเข้าไปทำ ก็ไปที่เค้าเตอร์ตัวแรกสุดเพื่อตรวจเอกสารครับ ปรากฏว่าที่นี่ต้องมีเอกสารที่ออกจากราชการ ยืนยันว่าผมอยู่ในไทย ประมาณทรานสคริป หรือใบขับขี่ไรงี้ ไอ้ผมก็ไม่มีใบขับขี่ และก็ไม่ได้เอาทรานสคริิปมา เพราะที่แล้วมาสำนักงานอื่น ไม่ได้เรียกร้องหลักฐานชนิดนี้ ก็เป็นอันว่าจบการไปร้องขอการทำบัตรครั้งที่ 4 ด้วยความกังขา ผิดหวัง และแกมๆความเกรงใจเพื่อนนิดๆ อุตสาห์รบกวนมันแหกขี้ตามาก็ไม่ได้ทำ

5. สำนักงานเขตบางกะปิ(อีกครั้ง)คราวนี้พร้อมทั้งหลักฐาน และรบกวนเพื่อนคนเดิม(แวนด้าอีกครั้ง) นัดกันไปทำตอนเช้าๆ บ่ายกะเข้ามานั่งเรียนต่อ คราวนี้ไปแบบมาดมั่น กูพร้อมทุกอย่างนี่นา และแล้วก็เข้าไปที่เค้าเตอร์ตัวเดิมพนักงานหน้าเดิมเพื่อ ตรวจเอกสารครับ แต่ว่ามีป้ายตั้งโต๊ะเล็กๆ บนเค้าเตอร์ที่ครั้งก่อนไม่มีแน่ๆ มาตั้งอยู่ และมีข้อความประมาณว่า"ถ้าเป็นคนต่างจังหวัดและบัตรหายที่นี่รับทำ 50 คนแรกเท่านั้น" กูจะบร้า ทำไมจำกัดสิทธิ์กันอย่างงี้วะ ขอให้กูเป็น 1 ใน 50 คนนั้นเถิดเวลานี้ยังเป็นช่วงเช้าคงไม่เกินหรอกม้าง "พี่ครับบอกซิครับว่ายังไม่หมดเขตให้คนบ้านนอกทำ" "น้องมาทำพรุ่งนี้นะ วันนี้ครบแล้ว"..........แสดดดดดดดด สาดดดดดด กุจาบร้า กุอยากเป็นคนลาวให้สิ้นเรื่อง ็เป็นอันว่าจบการไปร้องขอการทำบัตรครั้งที่ 5 ครั้งปัจจุบันเพียงเท่านี้

เพื่อนๆครับ ถ้าอ่านแล้ว จะอนุเคราะห์ช่วยผมอย่างไรก็ได้เลยนะครับ ตามสะดวกผมยินดีรับทุกความช่วยเหลือ

2 Comments:

At 11:14 ก่อนเที่ยง, Blogger • w 'a a' n • said...

เหอๆๆ น่าสงสาร

 
At 3:41 ก่อนเที่ยง, Anonymous ไม่ระบุชื่อ said...

ก๊ากๆๆๆ ไอ่คนเถื่อน
กูรู้จักน้องอยู่คนนึง ชื่อเค้าหาย(ไปไหนไม่รู้)ตอนทำเรื่องย้ายทะเบียนบ้านไปอยู่มหาลัย เลือกตั้งก็ไม่ได้ ทำบัตรก็ทำไม่ได้

 

แสดงความคิดเห็น

<< Home